Phúc trình cuộc điều tra vụ rớt máy bay ở Yogyakarta kết luận ông ta đã bay quá nhanh và hạ cánh quá gấp.
Các luật sư bào chữa cho ông Marwoto Komar nói họ sẽ đưa ra lập luận rằng ông đã hạ cánh máy bay trên đường băng và cứu mạng nhiều người.
Chiếc Boeing 737 bị trượt khỏi đường băng và bốc cháy hôm 7 tháng Ba 2007.
Cáo trạng nặng nhất đối với ông Komar là cố ý phá hỏng máy bay gây chết người. Luật sư của ông nói cáo buộc này là 'phi lý'.
Một báo cáo hồi năm ngoái của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia cho thấy ông Komar đã không chú ý tới 15 tín hiệu khẩn báo của hệ thống máy móc trong buồng lái cũng như yêu cầu của các phi công phụ muốn hủy việc hạ cánh và quay vòng trở lại.
Hạ cánh quá gấp
Bản báo cáo nói trên không được sử dụng làm bằng chứng trước tòa, nhưng phe công tố sẽ tập trung xem xét hành động của ông Komar trong những giây phút trước khi hạ cánh.
Nhiều người có mặt trên chuyến bay của hãng Garuda hôm xảy ra tai nạn là nhà báo, nhà ngoại giao và quan chức đi theo đoàn của Ngoại trưởng Úc lúc đó, ông Alexander Downer.
Ông Downer may mắn đi trên máy bay khác.
Trong số những người thiệt mạng có năm công dân Australia.
Nếu bị chứng thực là có tội, ông Komar có thể bị tù chung thân. Phiên tòa theo kế hoạch sẽ kéo dài vài tháng.
Vì có nhiều đảo, dân Indonesia phải đi máy bay thường xuyên. Thế nhưng các máy bay cũ kỹ, lâu không được đầu tư khiến tai nạn xảy ra và Indonesia nằm trong số các nước có chỉ số an toàn hàng không tệ hại nhất thế giới.
Năm ngoái, Liên hiệp châu Âu đã ra lệnh cấm các hãng của Indonesia sau khi có một loạt vụ tai nạn, trong có vụ Yogyakarta